Sunday, 15/12/2019 - 11:57|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH số 2 Điện Quan

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 ĐIỆN QUAN

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 ĐIỆN QUAN 

          Nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên 27 km. Trường Tiểu học số 2 Điện Quan là trường thuộc xã đặc biệt khó khăn. Nơi đây là địa bàn học tập của các em học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số như: Hmông, Dao, Tày, Nùng,…Trường được xây dựng với một điểm trường chính và 4 điểm trường nằm rải rác tại các thôn bản. Năm học 2017 - 2018 trường có tất cả 15 lớp học trong đó có 3 lớp ghép với tổng số 258 em học sinh. Các em học sinh hàng ngày đến trường, được các thầy cô không chỉ dạy học kiến thức mà các em còn được giáo dục rèn luyện toàn diện cả về năng lực - phẩm chất, kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi thông qua các hoạt động học tập trên lớp. Nhưng nếu chỉ giáo dục cho các em những kiến thức qua các tiết học là chưa đủ. Muốn để các em có cơ hội phát huy, bộc lộ hết khả năng của mình cần phải có sự kết hợp giữa việc học trên lớp với hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp (NGLL). Bởi hoạt động giáo dục NGLL là một trong những nội dung nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Với mục đích tiếp nối hoạt động học trên lớp để khắc sâu kiến thức các môn học và các hoạt động giáo dục bằng cách tổ chức ngoài giờ học. Từ đó giúp các em được trang bị toàn diện hơn về kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất, kĩ năng sống, để có thể tự tin hòa nhập với cuộc sống và xã hội.

HS đang vẽ tranh theo nhóm

 

HS hoạt động nhóm tại lớp học

          Hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của việc hoạt động giáo dục NGLL. Trong những năm qua nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục NGLL. Nhà trường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện nghiêm túc chương trình hoạt động GDNGLL, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là các kĩ năng giao tiếp, hợp tác, phòng tránh tai nạn thương tích như tai nạn an toàn giao thông, đuối nước , bỏng, phòng tránh xâm hại trẻ em… Ngoài ra còn tuyên truyền cho các em về vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường, trồng và bảo vệ cây xanh, cây hoa, thu gom rác thải để đúng nơi quy định,… Từ đó các em luôn tự giác, tích cực thực hiện có hiệu quả. Hình thành cho học sinh kĩ năng tự phục vụ và xử lý tình huống khi xảy ra trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Tuyên truyền HS bỏ rác đúng nơi quy định
Tuyên truyền HS bỏ rác đúng nơi quy định
Tuyên truyền và hướng dẫn HS  rửa tay bằng xà phòng

 

           Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm các lớp, phối hợp với Tổng phị trách Đội tổ chức tốt các buổi múa hát tập thể, tập thể dục giữa giờ cho học sinh tại các sân trường.

HS tập thê dục giữa giờ
Hoạt động múa hát tập thê

 

          Tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ , thể dục thể thao và các trò chơi dân gian vào các dịp Chào mừng các ngày lễ lớn để học sinh được tham gia, được thể hiện những khả năng của bản thân, giao lưu với bạn bè trong trường và trường bạn.

Văn nghê chào mừng năm học mới
Đêm hội trăng răm

 

          Tổ chức các buổi lao động vệ sinh toàn trường như: Trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, dẫy cỏ, quét dọn vệ sinh xung quanh trường…

GV hướng dẫn HS cách lao động

 

 

Các em HS cơ sở Khao B chăm sóc hoa

           Trong khi thực hiện các hoạt động, thầy cô luôn là người cùng làm và hướng dẫn, chỉ bảo các em học sinh cách trồng và chăm sóc rau sạch tại khu vườn em chăm, hàng năm từng vụ mùa nào rau đấy luôn xanh tốt, đạt hiệu quả cao…

Gv hướng dẫn HS cách làm đất 
Gv hướng dẫn HS cách trồng rau
Rau sạch sắp được thu hoạch

          Trong thời gian đầu thực hiện giáo viên và học sinh còn gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ trong công tác hướng dẫn và tổ chức hoạt động NGLL cho học sinh, đặc biệt là các em ở các điểm trường lẻ, các em ít được tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng. Với sự cố gắng quyết tâm của BGH và giáo viên trong nhà trường đến nay mọi hoạt động giáo dục đã dần đi vào nề nếp, các thầy, các cô đã có thêm được kinh nghiệm để tổ chức, hướng dẫn, rèn luyện cho các em để các em giảm bớt đi sự rụt rè, nhút nhát, và biết thêm rất nhiều kĩ năng trong cuộc sống. Đó là sự trải nghiệm thực tế thật đáng quý. Đa số các em hiện nay đã mạnh dạn và tự tin hơn trước, thích đến trường, luôn mong mỗi ngày đến trường là một ngày vui, rất thích tham gia vào các hoạt động tập thể, biết hợp tác, chia sẻ những khó khăn trong mọi hoạt động cũng như trong học tập, biết động viên, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn, biết tổ chức trò chơi theo sự hướng dẫn của các thầy cô. Các em còn chủ động hơn, sáng tạo hơn trong học tập. Nhiều em đã tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức và đã đạt giải…

Là một trường thuộc xã đặc biệt khó khăn chếm 98% là học sinh dân tộc thiểu số thì với những thành tích trên là những thành công bước đầu trong công tác giáo dục và rèn luyện năng lực, phẩm chất, kĩ năng sống cho học sinh. Cùng với sự chỉ đạo đúng đắn, lòng nhiệt tình, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo với sự nghiệp Giáo dục trồng người chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành công hơn nữa về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường trong những năm học tiếp theo.

 

Tác giả: Đỗ Ngọc Toản
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 6
Tháng 12 : 53
Năm 2019 : 1.129